Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, cụm từ “Đào tạo gắn kết với doanh nghiệp” là một khái niệm đã được đề cập khá phổ biến trên các diễn đàn tuyển sinh hay các cơ sở giáo dục Đại học. Đào tạo gắn với doanh nghiệp được coi như một chìa khóa để nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo trình độ Đại học trên cả nước. Nhà nước cũng có nhiều cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào giáo dục nghề nghiệp, từng bước cụ thể hóa và hoàn thiện các văn bản pháp quy liên quan tới vấn đề này.

Nắm bắt được thực tế khách quan đó, Khoa Thú y đã chủ trương gắn kết các hoạt động của các Doanh nghiệp trong công tác đào tạo của Khoa. Để cụ thể hóa chủ trương này, Chi ủy, Ban chủ nhiệm Khoa Thú y cùng Ban chấp hành công đoàn Khoa Thú y nhiều nhiệm kỳ đã nhất trí đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm kết nối doanh nghiệp với Khoa, từ đó đẩy mạnh công tác phối hợp trong đào tạo. Cụ thể, khi xây dựng chương trình đào tạo, Khoa Thú y đã mời nhiều doanh nghiệp tham gia Hội thảo DACUM nhằm thu thập ý kiến tối đa của các nhà tuyển dụng là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi – thú y. Những ý kiến của doanh nghiệp sau đó được sử dụng để cải tiến chương trình đào tạo ngành Thú y. Trong công tác giảng dạy của các môn học, công đoàn luôn chủ động kết nối, mời các doanh nghiệp trình bày các tham luận mang tính thực tế và ứng dụng cao. Thêm vào đó, sinh viên chuyên ngành thú y vào năm thứ 2 hoặc 3 được đăng ký và được gửi tới các phòng khám Thú y để học nghề, thực hành nghề nghiệp về điều trị bệnh cho thú cảnh, chăm sóc, làm đẹp,… Sinh viên trước khi tốt nghiệp được trải nghiệm ít nhất 04 tháng thực tập tốt nghiệp và tiến hành các nghiên cứu tại các trang trại chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò,… của các doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 

Được sự chỉ đạo của Cấp ủy Khoa, Công đoàn Khoa thú y luôn phối hợp nhịp nhàng với Ban chủ nhiệm Khoa thú y trong việc kết nối các doanh nghiệp. Cụ thể, Công đoàn Khoa đã gây dựng quan hệ mật thiết với công đoàn các cơ quan doanh nghiệp liên quan. Thường xuyên giữ liên lạc và tổ chức gặp mặt giữa lãnh đạo đôi bên để thảo luận về cơ hội hợp tác trong đào tạo, nâng

cao chất lượng đào tạo cho sinh viên Khoa Thú y thông qua việc tổ chức cho sinh viên các câu lạc bộ, các em sinh viên tham gia các cuộc hội thảo, trao đổi chuyên môn với các công ty đối tác,…

leftcenterrightdel
 

Tổ chức công đoàn trong trường đại học có vai trò tích cực trong việc đẩy mạnh hoạt động gắn kết doanh nghiệp với đào tạo, từ đo góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong Học viện. Tổ chức công đoàn cũng như mọi ban ngành đoàn thể khác, nếu thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình thì đều góp phần tích cực vào sự nghiệp trồng người của Học viện, cũng như sự phát triển của ngành nghề, xã hội và đất nước nói chung.

Trích Văn kiện Đại hội công đoàn Học viện Khóa 33 nhiệm kỳ 2023-2028

Đồng Văn Hiếu – Trưởng Ban tuyên truyền công đoàn Học viện