leftcenterrightdel
bac ho
 

Chủ tịch Hồ Chí Minh người đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển của Công đoàn Việt Nam trong một lần về nói chuyện công nhân nhà máy Đèn Bờ Hồ

Ngày này cách đây 92 năm (28/7/1929 - 28/7/2021) Đại hội đại biểu Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ lần thứ Nhất đã khai mạc, sự kiện này đã trở thành mốc son chói lọi trong sự phát triển phong trào công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Vào những ngày tháng 7 lịch sử cùng với giai cấp công nhân và Công đoàn cả nước, chúng ta vui mừng, long trọng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Sự kiện lịch sử trọng đại này là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã trải qua những chặng đường hào hùng của dân tộc, nâng cao lòng tự hào và phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ hội nhập và phát triển. 

“Tổ chức Công hội trước là để cho công nhân đi lại với nhau cho có cảm tình, hai là để nghiên cứu với nhau, ba là để sửa sang cách sinh hoạt của công nhân cho khá hơn bây giờ, bốn là giữ gìn quyền lợi cho công nhân, năm là để giúp cho quốc dân, giúp cho thế giới”.

(Tác phẩm “Đường cách mệnh” - Nguyễn Ái Quốc)

Ngày 28/7/1929, tại ngôi nhà số 15 phố Hàng Nón - Hà Nội, Đại hội đại biểu Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ lần thứ Nhất đã khai mạc do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Ủy viên Đông Dương Cộng sản Đảng chủ trì. Đại hội đã quyết định thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, thông qua Điều lệ và hệ thống tổ chức của Công hội, ra báo “Lao động” và Tạp chí “Công hội Đỏ”, bầu Ban Chấp hành Trung ương lâm thời do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm hội trưởng. Công hội đỏ ra đời là kết quả tất yếu của quá trình phát triển phong trào công nhân với sự truyền bá, vận dụng tài tình sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, người đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển của Công đoàn Việt Nam. Sự kiện này đã trở thành mốc son chói lọi trong sự phát triển phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam. Kể từ đây, giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, đứng ra dẫn dắt phong trào.

Trải qua 90 năm không ngừng phấn đấu, xây dựng và phát triển, tuy phải đối đầu với nhiều khó khăn, thử thách, khi hoạt động bí mật, lúc công khai với nhiều lần đổi tên cho phù hợp hoàn cảnh của mỗi giai đoạn lịch sử như: Công hội Đỏ, Nghiệp đoàn - Ái hữu, Hội Công nhân cứu quốc, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Công đoàn Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tổ chức công đoàn dưới sự lãnh đạo của Đảng, dù ở bất cứ mặt trận nào, hoàn cảnh nào cũng luôn trung thành với lợi ích dân tộc, lợi ích giai cấp và lợi ích của người lao động, luôn đoàn kết, tự lực tự cường, vận động, tập hợp công nhân, viên chức, lao động đi đầu trong mọi phong trào hành động cách mạng, viết lên trang sử chói ngời của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn đi tiên phong trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, trực tiếp vừa sản xuất, vừa chiến đấu với tinh thần “Mỗi người làm việc bằng hai” chi viện sức người sức của cho tiền tuyến đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, cùng cả nước viết lên bản hùng ca đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất đất nước. 
 Trong sự nghiệp đổi mới, tổ chức Công đoàn là lực lượng quan trọng trong việc tập hợp đoàn kết rộng rãi công nhân, viên chức, lao động đi đầu thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Có thể tự hào rằng, trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, bằng quá trình hy sinh phấn đấu không mệt mỏi của nhiều thế hệ nối tiếp nhau, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã xây dựng được truyền thống vô cùng quý báu, đó là bản chất cách mạng, sự thống nhất về chính trị - tư tưởng và hành động, thực sự là sợi dây nối liền giữa Đảng với quần chúng công nhân, là nòng cốt trong mặt trận đoàn kết dân tộc Việt Nam. 

Cùng với lịch sử phát triển của đất nước và của ngành Nông nghiệp Việt Nam, trong 65 năm qua, Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn song hành với chính quyền động viên CBVC và NLĐ thực h iện tốt nhiệm vụ là đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu phát triển và chuyển giao KHCN, tri thức mới trong lĩnh vực nông nghiệp & PTNT; đóng góp vào sự phát triển nền nông nghiệp và hội nhập quốc tế của đất nước.đã tích cực tham gia; hướng tới trở thành một trường đại học tự chủ, đa ngành, đa phân hiệu theo mô hình của  đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực; trung tâm xuất sắc của quốc gia, khu vực về đổi mới sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tri thức và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Thực hiện chủ đề phúc lợi đoàn viên, các cấp công đoàn đã hướng về cơ sở, giành nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn bộ phận các đơn vị phối hợp tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức hàng năm, đối thoại định kỳ trực tiếp giữa lãnh đạo cấp uỷ, chuyên môn, người sử dụng lao động với người lao động để các cấp lãnh đạo lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải đáp các vướng mắc, bức xúc, kiến nghị của đàon viên công đoàn và người lao động, tổ chức thành công bếp ăn tập thể cho CBVC và NLĐ ăn trưa tại Học viện… Trong tình hình dịch Covid 19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, công đoàn và Chính quyền Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phát động CBVC và NLĐ trong toàn Học viện ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19. Ủng hộ quỹ vác xin phòng Covid-19 Việt Nam 100 triệu đồng, ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19 Đảng ủy khối các trường đại học cao đẳng 30 triệu đồng, và ủng hộ các em sinh viên nghèo chịu ảnh hưởng nặng từ dịch covid-19 số tiền 50 triệu đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng là tấm lòng của CBVC và NLĐ trong toàn Học viện chung tay phòng chống đại dịch Covid-19, mong cho các em sinh viên nghèo, công nhân lao động nghèo được tiêm vắc xin phòng dịch và giảm bớt thiệt hại do dịch Covid-19. Ngoài ra, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm y tế huyện Gia Lâm tổ chức tiêm phòng vác xin cho CBVC và người lao động trong Học viện để CBVC và NLĐ yên tâm công tác.

leftcenterrightdel
Hoc vien
 

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam và Đảng ủy Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên Công đoàn và người lao động; cùng với chuyên môn tham gia tích cực trong việc động viên CBVC thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, tích cực trong NKCH và CGCN hướng tới xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn, bền vững phục vụ đời sống người dân đảm bảo an lương thực lượng Quốc gia và xuất khẩu.