Chiều ngày 04/7/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công cao trong thời kỳ 4.0”.

 


 

Hội thảo dưới sự chủ trì của GS.TS. Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

 


 

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo đại biểu là đại diện của 4 cơ quan trung ương (18 đại biểu), 7 tỉnh/thành phố (31 đại biểu), 18 doanh nghiệp (39 đại biểu), 7 trường đại học, học viện (109 đại biểu), và các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin về hội thảo.

 


 

Hội thảo tập hợp được gần 50 bài tham luận tập trung vào những vấn đề chung về hiện đại hóa nông nghiệp, thực trạng ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp ở các địa phương, doanh nghiệp, kết quả nghiên cứu và đặc biệt là chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nền nông nghiệp 4.0.

 


 

 


 

Hội thảo đã được lắng nghe 02 phát biểu đề dẫn của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ; 03 báo cáo tham luận về Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp, địa phương; Định dướng chiến lược về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thời kỳ 4.0.

 


 

Hội thảo đã nhận được 18 câu hỏi và trả lời, chia sẻ của các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà khoa học tập trung vào các vấn đề lớn như: Thực trạng ứng dụng và định hướng chính sách nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp ở các địa phương và các doanh nghiệp; Nhu cầu nhân lực thời kỳ 4.0 của các địa phương, doanh nghiệp; Khả năng tham gia liên kết, hợp tác đào tạo của các địa phương, doanh nghiệp trong sự nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao thời kỳ 4.0;…

 


 

 


 

Đặc biệt, Hội thảo cũng đã tổ chức ký kết hợp tác trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam, 5 tỉnh/thành và 7 doanh nghiệp với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng bộ GD&ĐT. Lễ ký kết là minh chứng cho sự đồng hành, hợp tác bền vững giữa cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý nhà nước.

 

Ký kết hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp

 

Phát biểu tổng kết Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thị Lan nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp trao đổi của các Quý vị đại biểu là vô cùng quý giá để Học viện Nông nghiệp Việt Nam có những quyết sách, định hướng đào tạo đúng đắn, phù hợp với thực tiễn. Giám đốc hy vọng rằng, sau buổi hội thảo này, lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ, tháo gỡ những vướng mắc, giúp đỡ và đồng hành cùng Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng như các trường đại học khối nông nghiệp trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

 

 Giám đốc Nguyễn Thị Lan phát biểu tổng kết Hội thảo