Theo Benis (2009) lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng của cấp trên tới cấp dưới khiến họ tự nguyện trong quá trình làm việc, thực thi mục tiêu, sứ mệnh của tổ chức. Theo Yukl (2013) sự kết hợp kiến thức, kỹ năng và những phẩm chất đặc biệt tạo nên năng lực lãnh đạo. Avolio & Gardner (2005) khẳng định việc phát triển năng lực lãnh đạo của nhà quản lý có tác động tích cực tới tổ chức của họ. Edoka (2012) nhấn mạnh nguồn lực phát triển của tổ chức, tạo nên lợi thế cạnh tranh, giúp nâng cao hiệu suất của tổ chức chính là năng lực lãnh đạo của người đứng đầu. Năm 2020, các doanh nghiệp dịch vụ của Hà Nội chiếm 73,85 % tổng số doanh nghiệp trên địa bàn (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2022). Nhóm doanh nghiệp này đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển.

Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo của giám đốc các doanh nghiệp dịch vụ vẫn còn những hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Theo Lê Thị Phương Thảo (2016), năng lực lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp thương mại dịch vụ ở mức đáp ứng cơ bản (mức 3 của thang đo Lirket 5 mức độ) với điểm số là 3.14, thấp hơn sơ với năng lực lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp khu vực nông lâm, thuỷ sản và công nghiệp, xây dựng. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, hội nhập nền kinh tế toàn cầu mang lại những thách thức đối với năng lực lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp (Đặng Văn Thanh, 2020).Theo báo cáo của Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội, trong năm 2022 số doanh nghiệp giải thể là 3.600 doanh nghiệp; 16.400 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động. Số liệu này cao hơn những năm trước đó (Vân Hà, 2023). Vì vậy, nghiên cứu tập trung đánh giá năng lực lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ này trong thời gian tới.

Bài viết nhằm đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ này. Tác giả đã tiến hành điều tra 164 giám đốc doanh nghiệp dịch vụ và 164 cấp dưới của họ, sử dụng hệ số Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phám, kiểm định Chi - bình phương, phương pháp ma trận GAP. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra phần lớn các yếu tố cấu thành năng lực lãnh đạo đang ở mức đáp ứng cơ bản. Trong khi, một số yếu tố đang chưa đáp ứng như kiến thức về trách nhiệm xã hội, kiến thức về marketing, kỹ năng xây dựng tầm nhìn và lập chiến lược. Cần có những giải pháp đồng bộ từ giám đốc doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ sở giáo dục để nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ này.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh minh họa 

Tác giả: Trần Thị Thanh Huyền

Công đoàn Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam